gỗ lim ô can là gỗ gì , ưu nhược điểm , cách nhận biết

Cây lim OKan là một loại thuộc họ Đậu, phân họ Vang, có tên khoa học là Peltophorum pterocarpum nghĩa là cây có quả có cánh. Ngoài ra, loại cây này còn có nhiều tên gọi khác: lim vàng, lim sét, điệp, muồng kim phượng, phượng vàng.

ƯU ĐIỂM CỦA GỖ LIM

Vì cũng có tên gọi cùng dòng với gỗ lim, nên nhiều khách hàng thắc mắc nếu dùng bàn gỗ lim vàng này có tốt không? Ngoài tác dụng làm cảnh, lấy bóng mát thì loại gỗ này cũng được ứng dụng vào sản xuất đồ gỗ khá phổ biến.

  • Ưu điểm của gỗ lim Okan là có đặc điểm tương đối cứng. Khối lượng gỗ trung bình khi khô là 740kg/m3. Tia gỗ dài, nhỏ và hẹp, thớ gỗ mịn, ít bị mối mọt và cong vênh tự nhiên. Với độ bền từ 10 – 15 năm cũng là khoảng thời gian sử dụng đáng kể cho những món đồ nội thất trong gia đình
  • Nếu mua bàn nguyên tấm gỗ lim Okan bạn cũng có thể yên tâm vì chất gỗ này rất ít khi bị nấm mốc. Mùi hương tự nhiên của gỗ khá dễ chịu.
  • Màu sắc gỗ đặc trưng là màu nâu đỏ nhạt. Vì thế, các sản phẩm từ sau khi hoàn thiện thường được sơn phủ PU trong vẫn để được màu tự nhiên của gỗ trong đẹp mắt và sang trọng.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA GỖ LIM CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG: 

  • Dác gỗ không được bền, chúng dễ bị mối mọt tấn công. Nên khi dùng để sản xuất nội thất cần loại bỏ dác gỗ này để tránh những bất lợi khi sử dụng lâu dài.
  • Trước khi sử dụng cần phải phơi gỗ và tẩm sấy kỹ càng. Điều này giúp gỗ được lâu bền hơn, tránh được tình trạng cong vênh, mối mọt.
  • Chất gỗ lim okan không chịu được ẩm ướt. Có thể khắc phục điều này bằng các loại sơn cao cấp giúp ngăn chống thấm nước, giúp bảo vệ bề mặt gỗ khỏi những tác động của môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, nếu để so sánh với các loại gỗ khác như gõ đỏ, hay căm xe thì đây là nhược điểm khá lớn của gỗ lim Okan.

Cách nhận biệt gỗ lim thật

Gỗ lim cũng có rất nhiều cách nhận biết khác nhau dựa vào mùi hương, trọng lượng và một số phản ứng khi gặp các chất hóa học.

1. Cách nhận biết gỗ lim qua mùi hương

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của gỗ lim đó là mùi hương. Các loại gỗ đã qua chế biến hoặc khối gỗ nguyên thì đều có mùi hương đặc biệt khá hắc. Ban đầu mùi này dễ gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. Tuy nhiên đối với những sản phẩm đã tái chế, mùi cũng không còn quá rõ ràng thì bạn nên ghé sát vào sản phẩm để có thể ngửi rõ hơn. 

2. Cách nhận biết gỗ lim qua trọng lượng

Một các khác cũng giúp nhận biết là qua trọng lượng. Gỗ lim được đánh giá là khá nặng, chỉ cần cầm trên tay hai khối gỗ có cùng kích thước thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Gỗ lim có trọng lượng nặng hơn các loại gỗ thông thường chính vì thế, các sản phẩm về gỗ lim không phải lo mối mọt hay hư hại.

Tuy nhiên bạn cũng cần phải phân biệt gỗ tươi và gỗ đã qua sử dụng, gỗ lim tươi thường nặng hơn gỗ lim đã qua tái chế.

3. Cách nhận biết gỗ lim bằng nước vôi trong

Một mẹo khác mà những người trong nghành thường truyền nhau đó là sử dụng nước vôi trong. Chỉ cần lấy một ít nước vôi trong bỏ lêm bề mặt của gỗ lim chưa sơn, nếu 1 tiếng sau gỗ chuyển thành màu đen thâm đen thì đó chính là gỗ lim. 

Vì đây là loại gỗ quý nên khi thử nghiệm bạn chỉ nên làm trên một diện tích nhỏ để tránh ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. 

4. Cách nhận biết gỗ lim bằng dăm gỗ

Một các nhận biết gỗ lim khác cũng rất được ưa chuộng hiện nay là qua dăm gỗ. Dăm gỗ của loại gỗ này rất cứng vì thế nếu không may bị đâu vào người bạn sẽ có cảm giác đau nhứt rất nhiều. Tuy cách thử nghiệm này khá rủi ro nên bạn chỉ cần cho da tay tiếp xúc thử độ cứng của dăm để thử độ cứng của sản phẩm. 

Nội thất gỗ Lim

Hiện nay trên thị trường rất nhiều sản phẩm nội và ngoại thất được làm bằng gỗ lim có thể kể đến như cửa, bàn ghế, tủ, trần nhà….

Các sản phẩm ngoại thất làm bằng gỗ lim

  • Cửa nhà bằng gỗ lim

Cửa nhà bằng gỗ lim thường xuất hiện trong các biệt thự có phong cách cổ điển. Vì tốn rất nhiều nguyên liệu nên loại ngoại thất này chỉ phù hợp với những gia đình có điều kiện. 

Ngoài ra, gỗ lim là loại vật liệu chịu được lực tốt thế nên thường được sử dụng để làm các loại cửa chính và phụ trong nhiều gia đình. Các loại cửa bằng gỗ lim thường có độ cứng cao, khó hư hỏng và có thời hạn sử dụng lâu. 

  • Cột nhà bằng gỗ lim

Ngoài ra, gỗ lim còn được sử dụng rất nhiều để làm cột nhà, trần nhà ở ở những gia đình thích phong cách cổ điển. Cột nhà thường được sử dụng cho các loại nhà 3 gian, 5 gian. Thông thường sử dụng cột nhà bằng gỗ lim sẽ tốn khá nhiều chi phí cho gia chủ, thông thường những căn nhà bằng gỗ lim sẽ có giá trị giao động từ vài tỷ cho đến vài chục tỷ. 

Các sản phẩm nội thất bằng gỗ lim

Gỗ lim cũng được sử dụng để làm các sản phẩm nội thất trong nhà như bàn ghế, tủ, kệ…

  • Bàn ghế bằng gỗ lim

Các mẫu bàn ghế bằng gỗ lim rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Vì kích thước khá nặng và to nên chỉ phù hợp với những ngôi nhà có diện tích lớn. Các mẫu bàn ghế phòng khách bằng gỗ lim thường được điêu khắc chạm chỗ tinh vi hơn các sản phẩm bằng gỗ thông thường. 

ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG

Từ lâu, dòng gỗ này đã là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những kiến trúc cổ điển, hay tân cổ điển. Với màu sắc và đường vân ấn tượng; cùng chất gỗ chắc chắn, Lim Okan thể hiện mình không hề kém cạnh so với các dòng gỗ nhập khẩu.

Chất gỗ tốt đủ dùng, tương đối cứng, khá bền đẹp, cộng thêm với giá bán phải chăng, gỗ lim Okan được ứng dụng nhiều trong đời sống như: xây dựng, tạo vật dụng, nội thất gỗ, thủ công mỹ nghệ. Bởi có giá trị lâu dài, nên gỗ còn là “gương mặt thân quen” để làm những đồ nội thất như: làm tủ bếp, kệ, làm bàn ghế, làm sập, đóng các loại kệ tivi,…

so sánh gỗ lam phi và lim ô can

  1. Gỗ Lim Nam Phi: Gỗ Lim Nam Phi thuộc gỗ nhóm I là một trong top 4 loại gỗ quý của Việt Nam thuộc họ Fabaceae, chi Ery throphleum, loài Erythrophleum fordi. Được trồng chủ yếu ở nước Nam Phi thuộc Châu Phi. Bề mặt gỗ rất cứng và đanh chắc và nặng, đặc biệt không hề bị mối mọt khi gỗ không lẫn giác, có màu hơi nâu đến nâu thẫm, vân gỗ dạng xoắn tôm gỗ to khá đẹp đặc biệt khả năng chịu lực rất tốt. Nếu gỗ để lâu hay được ngâm dưới nước sau một thời gian vớt lên mặt gỗ có màu đen. – Gỗ Lim nam phi được dùng phổ biến trong các công trình nhà gỗ cổ truyền, các công trình văn hóa, công trình nhà phố, biệt thự như cầu thang, cửa gỗ, sàn gỗ…Đặc biệt gỗ Lim Nam Phi không dùng cho giường ngủ, sập và nội thất trong nhà do chất gỗ độc và cứng nên khó gia công hơn các loại gỗ khác như dổi, xoan đào, sồi, óc chó
  2. Gỗ Lim Okan : Gỗ Lim Okan thuộc Family Tali, thân cây thẳng tôm gỗ xoắn chất gỗ vàng và vàng xanh được nhập khẩu từ các nước Châu Phi về Việt Nam gọi là Lim Okan. Đặc điểm dễ nhận biết gỗ Lim Nam Phi với Lim Okan là loại gỗ này khi cắt ra sẽ có mùn cưa màu vàng, mặt gỗ mịn, tôm gần giống tôm gỗ Lim Nam Phi. Đánh giá về độ bền và chắc thì có phần kém hơn so với chất gỗ Lim Nam Phi, đặc biệt gỗ Lim Okan sau khi gia công thành phẩm xong sơn Pu được một thời gian sẽ xuống màu so với gỗ Lim Nam Phi vì vậy giá thành gỗ Lim Okan trên thị trường sẽ rẻ nhiều hơn so với gỗ Lim Nam Phi. – Gỗ Lim Okan cũng được dùng phổ biến trong các công trình nhà phố, biệt thự như cầu thang, cửa gỗ, sàn gỗ…
  3. Kết Luận: Qua vài đặc điểm phân biệt trên quý khách hàng có thể nhận biết được cơ bản 2 loại gỗ Lim trên thị trường hiện nay để có thể chọn cho mình những cơ sở sản xuất đồ gỗ uy tín để đặt hàng đúng như chất lượng với túi tiền mình bỏ ra tránh tiền mất tật mang. Hiện nay trên thị trường rất nhiều đơn vị sản xuất đồ gỗ nội thất báo giá là gỗ Lim Nam Phi nhưng giá lại rẻ hơn so với đơn vị chúng tôi qua đó quý khách hàng có thể thấy thực chất các loại gỗ đó là gỗ Lim Okan mà không phải gỗ Lim Nam Phi như các đơn vị đó nói. Vì vậy quý khách hàng khi đặt hàng trước một đơn vị sản xuất đồ gỗ nào nên về thăm xưởng từ khâu chọn nguyên liệu gỗ cho tới khi chế tạo thành phẩm. —> Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi xưởng gỗ Quang Ngọc Thạch Thất để được báo giá cửa gỗ hoặc tư vấn tại chân công trình dù có đặt hàng hay không. Cám ơn quý khách hàng đã tin tưởng vào sản phẩm của chúng tôi trong thời gian qua.
By anhvu

Call Now

No widgets found. Go to Widget page and add the widget in Offcanvas Sidebar Widget Area.