gỗ cao su có bền không ?

Gỗ cao su ghép là một trong những dòng gỗ hay được ứng dụng trong sản xuất đồ gỗ nội thất như bàn ghế văn phòng, quán café, giường ngủ, tủ quần áo, sàn nhà …

Gỗ cao su là gì?

Cây cao su tên tiếng anh là Hevea brasiliensis, là loại cây gỗ thân cứng thuộc vùng nhiệt đới nóng ẩm. Cây cao su được trồng để khai thác mủ, sau khoảng 20 năm hết khả năng cho mủ nhựa sẽ được đốn hạ để lấy gỗ từ phần thân và gốc.

Cây cao su cao chừng 20-30m, thân thẳng,ít cành, đường kính cây trưởng thành từ 15-25 cm. Mủ cây cao su có màu trắng được khai thác từ khi cây đủ 5-6 tuổi. Nhựa mủ cây cao su được dùng để sản xuất lốp xe, nệm, găng tay y tế….

Gỗ cao su tên tiếng anh là rubber wood. Là loại gỗ nhẹ, giá thành rẻ lấy từ cây cao su sản xuất mủ, nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất cao su tự nhiên. Gỗ cao su còn được gọi là “parawood”

Hầu hết chúng ta đã quen với các sản phẩm làm từ mủ cây cao su mà ít quan tâm đến gỗ cao su. Trên thực tế, loại gỗ này được sử dụng khá nhiều trong sản xuất đồ nội thất trong gia đình. Nhà sản xuất tận dụng những ưu điểm và tránh các nhược điểm của loại cây này trong khi chế tác các sản phẩm. Vậy ưu nhược điểm của gỗ cây cao su là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Được trồng phổ biến ở các tỉnh khu vực phía nam + Tây Nguyên – Việt Nam như : DacLak DakNong, Gia Lai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai…

Ngoài ra trên thế giới có một số vùng có lượng cây cao su rất lớn như Amazon và  Brazil.

Sau khi cây trưởng thành (khoảng 9 năm) thì bắt đầu khai thác mủ. Sau khi tuổi thọ kinh tế của cây cao su thường từ 26-30 năm, sản lượng mủ thu được rất thấp và người trồng rừng đã chặt bỏ cây cao su và trồng cây mới.

Vì vậy, không giống như các loại gỗ khác được đốn hạ chỉ với mục đích sản xuất đồ nội thất, gỗ cao su chỉ được sử dụng sau khi nó hoàn thành chu trình sản xuất mủ và chết đi.

gỗ cao su

Gỗ ghép cao su được ứng dụng nhiều trong công nghiệp

Sau khoảng 30 – 40 năm khai thác mủ, cây cao su được đốn hạ để sản xuất thành các đồ nội thất. Thân cây cao su được nghiền nhỏ thành bột và ép cứng thành gỗ công nghiệp, chủ yếu là MFC. Người ta thường sử dụng loại gỗ này để thiết kế các loại bàn ghế, tủ bếp trong gia đình.

Cây cao su có nguồn gốc ở nơi đâu?2

Ban đầu có nguồn gốc thuộc khu rừng mưa Amazon nhưng ngày nay thì loại cây này đã được trồng rất nhiều ở những vùng có điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm, phát triển thích hợp trong nhiệt độ khoảng 22 – 30 độ C.

Riêng tại Việt Nam, lần đầu tiên loại cây này xuất hiện vào năm 1878 tại Sài Gòn do người Pháp đưa vào. Tuy nhiên, Cây cao su không thể sống sót. Mãi đến năm 1897 loài cây này mới thực sự chính thức hiện diện, sống và sinh trưởng tốt. Và công ty cao su đầu tiên tại nước ta được thành lập có tên là Suzannah (Dầu Giây, Long Khánh, Đồng Nai) vào năm 1907. Cho đến nay, những tỉnh Đồng Nai, Tây Nguyên cũng như khu vực Đông Nam Bộ cũng trồng cây cao su.

gỗ cao su

Đặc điểm cơ bản của gỗ cao su ghép

Cây cao su sau khi không còn khả năng cho khai thác mủ nữa sẽ được đốn hạ, cưa thành các thành ván nhỏ, sử dụng phương pháp ghép nối để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh

– Thân thiện với moi trường: cố thể chống lại ảnh hưởng của tàn thuốc lá, các vật dễ cháy. Trong trường hợp gặp rủi ro về hỏa hoạn thì gỗ cũng không thải các chất độc hại ra môi trường.

Giá gỗ cao su 2021 bao nhiêu một mét khối?

Giá gỗ cao su thường được bán theo quy cách, chủng loại. Chúng tôi xin cung cấp một vài thông tin để bạn đọc tham khảo:

Dày 26mm x rộng( 45 -105mm) x dài (450 – 950 mm) : 5,300,000 vnđ/m3

Dày 35mm x rộng( 45 -105mm) x dài (450 – 950 mm) : 5,600,000

Dày 55mm x rộng 55mm x dài (450 – 950 mm) : 6,300,000 vnđ/m3

Dày 65mm x rộng 65mm x dài (450 – 950 mm) : 6,700,000 vnđ/m3

Ngoài ra còn có bảng giá gỗ cao su ghép theo tấm:

TÊN SẢN PHẨMMÃ SẢN PHẨMĐVTQUY CÁCH (mét)ĐƠN GIÁ (vnđ)
GỖ GHÉP CAO SU8li ACTấm1,2 x 2,4375,000
GỖ GHÉP CAO SU8li CCTấm1,2 x 2,4310,000
GỖ GHÉP CAO SU10li ACTấm1,2 x 2,4415,000
GỖ GHÉP CAO SU10li CCTấm1,2 x 2,4340,000
GỖ GHÉP CAO SU12li ACTấm1,2 x 2,4510,000
GỖ GHÉP CAO SU12li CCTấm1,2 x 2,4380,000
GỖ GHÉP CAO SU15li BCTấm1,2 x 2,4520,000
GỖ GHÉP CAO SU18li ACTấm1,2 x 2,4565,000
GỖ GHÉP CAO SU18li CCTấm1,2 x 2,4480,000
Các mẫu bàn ghế ăn gỗ cao su đẹp giá rẻ hơn các loại gỗ khác

Ưu Điểm

Gỗ cao su gây ấn tượng cả về màu sắc, tính chất, tuổi thọ,… nên được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất đồ gỗ nội thất. Các đặc điểm nổi bật của gỗ cây cao su được đánh giá như sau:

Về màu sắc

Gỗ cao su có màu vàng tươi, vàng xám hay vàng nâu, tùy thuộc vào vị trí trồng và thời gian trồng cây. Màu vàng của thân cây cao su cho cảm giác sạch sẽ, sang trọng, dễ phối kết hợp với nhiều bối cảnh khác nhau. Người ta có thể sản xuất bàn ghế ăn, bàn ghế sân vườn, tủ bếp, tủ đựng đồ,…

Độ đàn hồi, liên kết tốt

So với nhiều loại gỗ khác dễ bị giòn mục, gỗ cao su có độ đàn hồi, độ liên kết rất tốt. Trong suốt quá trình sử dụng, các sản phẩm làm từ gỗ cây cao su không bị biến dạng, không bị nứt mẻ hay co rút. Ngoài ra, sản xuất đồ nội thất từ gỗ cao su cũng dễ dàng hơn nhờ khả năng dễ uốn cong, không bị nứt gãy.

Gỗ cao su không thấm nước

Tính năng không thấm nước là yếu tố cơ bản tạo nên độ đàn hồi và tuổi thọ dài của các sản phẩm gỗ công nghiệp. Đó cũng là lý do phần nào người ta sử dụng loại gỗ này để làm tủ bếp, cách cửa ra vào,…

Gỗ cao su ghép có độ bền cao

Trong điều kiện bảo quản tốt, các đồ nội thất được chăm sóc thường xuyên, sản phẩm làm từ cao su sẽ cho thời gian sử dụng lên đến hàng chục năm, bền bỉ với thời gian.

  • Giá thành rẻ hơn so với những loại gỗ cứng khác 20-30%
  • Độ bền cao, dẻo dai, Không  hoặc ít bị cong vênh. không bị mối, mọt do đã qua xử lý
  • Độ bền không thua kém gì những loại gỗ cao cấp khác nếu xử lý tốt
  • Phù hợp làm nội thất phòng bếp, phòng ngủ, phòng làm việc, ốp sàn, tường…
  • Là gỗ tự nhiên nên chống nước và chống ẩm cực tốt
  • Là gỗ trồng tự nhiên, không phá hủy môi trường, nguồn cung luôn ổn định và giá rẻ
  • Gỗ cao su có khả năng chống cháy . Khi ai đó hút thuốc và vô tình đặt lên mặt bàn. sẽ ít có khả năng cháy (nám) hơn so với các đồ nội thất bằng gỗ thịt khác.sửa chữa tủ bếp

Nhược điểm

So với các loại gỗ tự nhiên khác thì gỗ cao su có tuổi thọ không thể sánh bằng. Qua quá trình sản xuất chuyên dụng. Thân cây cao su được kết hợp với nhiều chất phụ gia khác. Khiến một bộ phận khách hàng còn kén chọn. Gỗ công nghiệp làm từ gỗ cây cao su được sản xuất thành một số mặt hàng nhất định trong sinh hoạt gia đình, không phải tất cả đồ nội thất đều có  nguồn gốc từ thân cây cao su.

Có thể thấy, gỗ cây cao su cũng tương tự như nhiều loại gỗ khác có điểm mạnh và điểm hạn chế khác nhau. Điều quan trọng là cả nhà sản xuất cũng như khách hàng tìm được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Số tiền bỏ ra cho các sản phẩm nội thất làm từ gỗ công nghiệp cũng khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.

  • Thuộc dòng gỗ giá rẻ nên không phù hợp làm các sản phẩm nội thất sáng trọng
  • Cây cao su có thân nhỏ nên sẽ không bao giờ có 1 tấm gỗ nào nguyên tấm mà có kích thước lớn cả. Bắt buộc phải ghép từ nhiều tấm khác nhau
  • Là nhiều phôi gỗ ghép lại thành ván ghép nên ít đồng bộ về màu sắc
  • Vì là loại gỗ hút ẩm nên sẽ không được sử dụng ngoài trời để thi công bàn ghế sân vườn. sửa chữa đồ gỗ tại hà nội
By anhvu

Call Now

No widgets found. Go to Widget page and add the widget in Offcanvas Sidebar Widget Area.